A1 Thái Phiên 2007-2010

a1 thai phien 07-10MrMen forumMr.men forumMrMen 4rumMr.Men 4rum


You are not connected. Please login or register

Những thú vui sắp "tuyệt chủng" với game online Việt

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

Game online càng ngày càng tăng về cả số lượng lẫn chất lượng nhưng có những điều thú vị lại đã và đang biến mất không dấu vết.

Xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2002 - 2003, game online có tốc độ phát triển "kinh hoàng" và nhanh chóng trở thành một trong những hình thức giải trí thu hút được nhiều người tham gia nhất hiện nay. Thật khập khiễng khi so sánh về số lượng, chất lượng và sự thoải mái trong quá trình chơi game ngày đó so với bây giờ. Nhưng ở một góc nhìn khác, game thủ đang dần đánh mất đi những thú vui nó đã từng có được.



Nhiều thú vui đang dần mờ nhạt đối với game thủ Việt.

Đáng buồn hơn, những giá trị đang dần mất đi này lại là cốt lõi là động lực cho sự phát triển của game online suốt thời gian qua. Chính vì thế, nhiều người đang lo lắng cho tương lai của loại hình giải trí này. Vậy, game thủ đã mất điều gì khi tham gia chơi GO Việt hiện nay? Hãy cùng đến với bài viết dài 2 phần dưới đây.

Tình cảm bạn bè sâu sắc
Một trong những điều thành công nhất của GO Việt trong giai đoạn sơ khai là nó đã tạo ra được một cộng đồng cực kỳ có chiều sâu, gắn bó và mạnh mẽ. Nếu là một game thủ của VLTK những ngày mà tựa game này mới chập chững gia nhập thị trường trong nước các bạn có thể hiểu rõ điều này.

Mỗi lần login game, điều mà nhiều người thích thú nhất không phải là... chơi game bởi đơn giản VLTK lúc ấy chỉ có đúng đánh quái, đánh quái, đánh quái và rồi lại đánh quái. Động lực khiến nhiều người chơi game hàng ngày nhất lúc đó là để gặp gỡ những người bạn trong game của mình.



Thật sự, cộng đồng trong game online lúc đấy là cực kỳ lớn. Game thủ có thể bỏ cả buổi để ngồi... chat với bang, hàng sa số những câu truyện trên trời, dưới biển được "chém" thâu đêm suốt sáng. Với riêng tôi (và bạn bè cùng bang lúc đó), những người bạn ảo không chỉ là bạn chơi game, họ thậm chí có thể coi là gia đình ảo, là những "người thân ảo" của game thủ.

Đơn giản, với những người dành hầu hết thời gian rảnh rỗi cho game, những người bạn cùng chơi đương nhiên là những người thân thiết nhất với mình. Lúc đấy, tôi không quá quan tâm đến level, trang bị hay tiền bạc trong game, điều tôi quan tâm, chờ đợi nhất mỗi khi login game là được gặp lại họ - những người bạn ảo nhưng cực kỳ thân thiết.

Bây giờ thì sao? Người người đua top, nhà nhà "cày game". Với sự phát triển hàng loạt của Auto, chúng ta đang chuyển dần từ một cộng đồng người chơi game online sang một cộng đồng "bot" game online. Ngoài ra, các tựa game mới có nhiều tính năng hơn, thu hút game thủ hơn nhưng ở chiều ngược lại, nó làm mất thời gian đáng lẽ game thủ dành cho bạn bè và các mối quan hệ trong game.



Thật ra, những điều tôi nói ở trên nhiều người (đặc biệt là những người mới tham gia game online vài năm trở lại đây) khó mà hiểu được. Chỉ có những người gắn bó với làng game lâu năm, tham gia và tận hưởng cảm giác tuyệt vời mà GO ngày đó mang lại mới hiểu được chính xác điều này.

Có lẽ, đây là câu trả lời chính xác nhất cho câu hỏi mà nhiều anti fan của VLTK hỏi gamer VLTK: "điều gì làm cậu ngày đó có thể cắm đầu cả ngày đánh mấy con quái vớ vẩn không hơn không kém?". Xin trả lời, đó là bạn bè. Và cộng đồng cũng là yếu tố quan trọng nhất khiến tôi và nhiều người có thể gắn bó 6, 7 năm với một tựa game mà cần không quá 2 tháng để chơi hết các tính năng của nó.

Sự kiên nhẫn và thú vui của kẻ yếu
Game online hiện tại đang được phát hành theo chính sách "mỳ ăn liền". Tuy hơi phũ phàng nhưng đây chính xác là hiện thực của GO Việt. Dù là bất cứ game nào, NPH cũng đẩy rate lên cao để game thủ lên level nhanh, nhanh tận hưởng đến các tính năng thú vị của game, nhanh thành "hàng khủng" và nhanh "đốt tiền" vào game. Thậm chí, như sợ các game thủ mới nản, họ còn cung cấp vật phẩm đặc biệt giúp game thủ "1 bước lên trời".

Thật ra, cũng khó mà trách bất cứ một NPH nào trong hoàn cảnh mà thị trường đang chạy đua và quá nhiều game như hiện nay. Khó, lâu đồng nghĩa với game thủ nản, không bỏ tiền ra chơi game, không gắn bó với game... và đồng nghĩa với game chết. Các NPH đã tự tạo ra vòng xoáy này, và đang bị nó cuốn vào. Điều này mang lại thành công nhanh chóng và doanh thu cao cho game nhưng ở mặt trái, nó tiêu diệt cộng đồng và giảm tuổi thọ của game.




Chính vì điều này mà sự kiên nhẫn của game thủ dường như đã mất hết. Họ mong muốn trải qua giai đoạn level thấp thật nhanh, nhanh có được những trang bị khủng, nhanh chinh phục hết các tính năng của game. Tuy nhiên, nếu không nhanh, thay vì cố gắng, họ... kêu NPH.

Dường như, người chơi GO Việt đang mất dần cái thú vui khi chơi game mà... yếu hơn quái. Lấy ví dụ như VLTK, hiện tại để đánh bất cứ boss nào đi nữa cũng là chuyện quá đơn giản và dễ dàng. Thậm chí, có không ít bang bật... auto đi săn boss. Ngày trước, để ăn được 1 boss là cả một nghệ thuật vì chúng quá mạnh so với người chơi, điều này càng làm cho game thủ lười và game.... nhanh đóng cửa hơn.





Niềm vui "đánh hội đồng"
Một sự thật là vì nhiều lý do khác nhau như bản chất game, chính sách NPH, thị hiếu game thủ... mà các "cuộc chiến" đông người trong game online Việt đã không còn là "đặc sản", nhiều và quan trọng như trước nữa. Trừ một số game ít ỏi (đa phần thất bại), các quest hay sự kiện đều có thể solo hoặc làm trong một party nhỏ khoảng vài người. Điều này làm cho nhiều game thủ không thể tận hưởng được cảm giác thú vị của những trận chiến cả bang đi... săn boss.


Những trận chiến sôi động, kịch tính hiếm dần.
Hiện nay, không game nào có một hoạt động công thành chiến hấp dẫn, đông đảo và thu hút người chơi như VLTK 1. Vẫn biết không phải không có game có tính năng tương tự nhưng không một game nào có được sự hấp dẫn, và gắn kết tương tự những gì tựa game này đã làm được trước đây.

Vẫn biết, với một số tựa game như Kiếm Thế, những cuộc săn boss vẫn là cuộc chiến nảy lửa giữa các thế lực mạn trong cùng server. Nhưng vì số lượng server quá lớn cộng thêm boss có giá trị không cao khiến cho các cuộc chiến này chưa bao giờ thực sự nảy lửa. Một so sánh đơn giản, một bang săn boss VLTK ngày trước trung bình kiếm được khoảng 20 - 30 triệu VNĐ mỗi tuần (có thể nhiều hơn).


Gamer không còn mặn mà do giá trị của các sự kiện không cao.
Nếu may mắn, số tiền này có thể kiếm được trong... 1 ngày. Ngoài ra, số tiền nhận được khi sở hữu một thành mỗi tuần là không hề nhỏ (khoảng vài chục triệu đồng nếu là thành lớn và ở server đông). Rõ ràng, với những động lực lớn như vậy, các hoạt động bang hội mới có sức hút lớn.

Còn hiện nay thì sao, với chính sách của NPH, vật phẩm nhận được khi săn boss có giá trị không cao. Ngay cả một tựa game hot như Kiếm Thế, số tiền nhận được khi "ăn" boss là cực nhỏ (không đáng kể với bang đông người). Điều này khiến cho các hoạt động bang hội kém hấp dẫn, không quan trọng và nhiều người không thể cảm nhận được sự hấp dẫn... ngày xưa.

Niềm vui giai đoạn phi thương mại
Nếu được hỏi giai đoạn này vui nhất, hấp dẫn nhất của game, câu trả lời phổ biến nhất là giai đoạn game "phi thương mại". Đây là giai đoạn mà NPH chưa đưa ra các vật phẩm hỗ trợ (thường là rất mất cân bằng) trong cashshop. Rõ ràng, trong giai đoạn mà thành quả của bạn được lưu lại (khác với giai đoạn thử nghiệm) và công bằng, hẳn nhiều người sẽ rất thích thú.


Sự xuất hiện sớm của cash-shop khiến người chơi chưa kịp cảm nhận cái hay của game.
Tuy nhiên, với sức ép doanh thu và cạnh tranh ngày càng kinh khủng, không NPH nào dám kéo dài giai đoạn này. Điều này đảm bảo doanh thu cho NPH nhưng bù lại, rút đi của game thủ một giai đoạn vui vẻ nhất trong quá trình chơi game.

Tất nhiên, thời gian trước, giai đoạn phi thương mại thường kéo dài khá lâu và "từ từ". Lấy ví dụ như VLTK, sau khi phát hành khá lâu, NPH mới đưa ra thông báo thu phí giờ chơi. Hiện tại, may mắn lắm NPH mới không "cắt bỏ" giai đoạn này, còn thường thì ngay khi Open Beta, cash shop đã được update đầy đủ.

Sự thống nhất của cộng đồng
Điều này cũng không trách được ai khi mà làng GO Việt phát triển quá nhanh và mạnh. Ngày xưa, khi chỉ có 2 ~ 3 game (trong đó có mình VLTK và Audition là thực sự thu hút) thì cộng đồng, bạn bè quy về một mối khiến cho việc chơi game trở nên rất thú vị và đầy tính cộng đồng.


Cộng đồng tín đồ ảo bị "pha loãng" dần.
Ra đường, chỉ cần hỏi: "Ông chơi server nào?" là dù mới quen biết nhau được vài phút cũng đủ để ngồi "chém" cả buổi về nhân vật cũng như bang hội của mình. Hơn nữa, nếu bạn bè chơi khác server, hoàn toàn có thể rủ họ về chơi cùng... cho vui. Không hiếm các bang hội VLTK thời đó là bạn cùng lớp, cùng khu phố...

Hiện nay? Gần 70 game phát triển song song trên thị trường. Hiếm có thể tìm được một lớp, một "khu phố" nào mà tất cả mọi người cùng chơi chung một game. Hơn nữa, quá nhiều game dẫn tới cộng đồng bị pha loãng và không được vui như thời gian trước nữa. Đây cũng là một điều cực kỳ đáng tiếc của thế giới ảo Việt Nam hiện nay.

nguồn:http://genk.vn/c143n20110223101934687/nhung-thu-vui-sap-tuyet-chung-voi-game-online-viet-p2.chn


_________________
Hận mình nghèo.....
.... không mua nổi trái tim em ...

Xem lý lịch thành viên

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết